การเดินทางในใจ

เรื่องของการเดินที่มีใจเป็นเพื่อน ใจที่เดินทางเพื่อออกค้นหาชีวิตบนโลกแห่งนี้ไม่ว่าจากส่วนใดของมุมโลก หรือใจก็เดินอยู่ในใจเองเพื่อเข้าตัวตนของตัวใจเอง

วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2556

การเดินทางในใจ

ผมพยายามเดินทางเพื่อหาความหมายมากมายในชีวิตและจิตใจ แต่การเดินทางของผมก็เริ่มจากจุดเริ่มต้นไปจบที่จุดสุดท้ายไม่ว่าการเดินทางนั้นจะสั้นหรือยาวเท่าไรไม่สำคัญ ซึ่งสิ่งที่สำคัญกว่าคือการเราได้เรียนรู้จากการเดินทางมากน้อยแค่ไหน

เรื่องราวมากมายที่ประสบ พบเจอ ทำให้ได้เรียนรู้และเข้าใจมันมากขึ้น มันอาจเป็นเพียงระยะเวลาสั้นๆหรือยาวนานทุกช่วงเวลาก็มีความหมายในตัวของมัน การที่เราประสบ พบเจอมันอาจเป็นเรื่องบังเอิญหรือจงใจเจอแต่ทุกครั้งก็ทำให้มีความสุขและความทุกข์อยู่เป็นนัยยะ

ทุกครั้งที่เราต้องตัดสินใจจะทำอะไรหรือแม้แต่การเดินทางก็ทำให้เกิดข้อดีและข้อเสียได้เสมอ การเลือกก็มาพร้อมกับการตัดสินใจในทุกๆครั้งหรืออาจไม่ทุกครั้งก็ได้แต่สุดท้ายสิ่งที่เราเลือกนั้นเราจะทำให้มีคุณค่าต่อตัวเองหรือคนรอบข้างอย่างไร

อดีตที่เราผ่านมาแล้วมันทำให้เราเป็นเราอยู่ทุกวัน อาจมีผลส่งมาถึงอนาคตของเราก็ได้แต่ตอนนั้นเรายังไม่รู้หรอว่าจะส่งผลหรือไม่อย่างไร แต่สิ่งนั้นก็มีคุณค่าในตัวของมันและอาจมีสิ่งสวยงามมากกว่าที่คิดอีก

ปัจจุบัน ณ ขณะนี้เรากำลังทำอะไร... เป็นคำถามที่เราตอบตัวเองได้เสอม แต่ถามว่าจะเป็นอย่างไรก็ไม่สามารถตอบได้ทุกเรื่องราวของปัจจุบันหรอ ทุกสิ่งทุกอย่างมันมีเหตุผลของมัน เราก็เช่นกันที่มีเหตุผลและเหตุปัจจัยบ้างอย่างที่ทำให้เราต้องเลือกสิ่งนี้ ในทุกขณะตอนนี้เราก็ทำหน้าที่ของตัวมันให้ดีที่สุดเท่าที่มันจะให้กับเราได้ ผลที่ออกมาจะดีหรือแย่เราก็ต้องยอมรับกับผลที่เกิดขึ้นในอนาคตของเรา

อนาคต คือเรื่องราวที่ยังไม่ได้เกิดขึ้น มีทั้งเรื่องราวที่ดีและแย่สำหรับเราให้ยอมรับ เข้าใจ เรียนรู้ ปรับปรุง เปลื่ยนแปลง ซึ่งส่งผลกับเราโดยตรงหรือทางอ้อม

ใจดวงนี้ที่เป็นของเรามันคิด รับรู้ ความรู้สึกต่างๆ เรื่องราวต่างๆ มีทั้งคำถาม คำตอบ มากมาย อาจจะไม่สามารถรู้ได้ในปัจจุบันแต่ก็อาจรู้ได้เมื่อผ่านไปเป็นอนาคต การเดินทางในทุกช่วงขณะเรามีเรื่องราวเกิดเยอะจนบ้างทีก็รับรู้ไม่ได้ทั้งหมด ซึ่งเรายังคงจะเดินทาง ค้นหา ค้นพบกับสิ่งที่อยู่ข้างนอกได้เสอมหรือไม่ เพื่อให้ได้รับรู้ได้เสอมว่าเรื่องราวของมันยังเกิดเสอม การค้นหา ค้นพบของเราแม้จะเคยผ่านไปมาแล้วแต่ถ้าเราไปอีกมันจะให้ความรู้สึกเดิมหรือไม่ เราไม่รู้ได้เลยก็ต่อเมื่อเราไปอีกครั้ง แต่ส่วนใหญ่ก็จะให้ความรู้สึกไม่เหมือนเดิมหรอ เพราะเป็นช่วงเวลาที่ผ่านไปแล้ว ซึ่งทุกอย่างล้วนมีเวลาของมัน


อดีต ผ่านไป เวลาล่วง 
เรา อยู่ที่ใจ ปัจจุบัน
เดิน ค้นหา ค้นพบ
เพื่อ เข้าใจ รับรู้
ทุกอย่างเป็นอยู่ในตัวมัน...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น